Đăng bởi: leminhtam | Tháng Mười 3, 2015

Chuyện các cháu ở Trại Nhi đồng kể (20)

MONG ƯỚC KỶ NIỆM XƯA

Hà Cẩm Tâm, Hà Mạnh Tuấn, Hà Mạnh Trí là ba chị em con cô Ngọc làm việc ở Văn phòng HLHPVN. Sau này Hà Cẩm Tâm trở thành giảng viên tiếng Anh Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Mạnh Tuấn làm việc ở Bộ Ngoại giao, còn Hà Mạnh Trí làm việc ở Công ty TOYOTA. Hà Cẩm Tâm kể lại câu chuyện của mình ở Trại Sơ tán Yên Lãng và Lập Thạch, Vĩnh Phú.

Những người mẹ của chúng mình

Còn nhớ hồi ở Tân Lập, bọn mình ăn cơm trên một sân kho của hợp tác xã trên một ngọn đồi. Hồi đó chúng mình được các cô chăm sóc như mẹ chăm sóc con.

Cứ chiều đến trước khi ăn cơm mọi người phải tắm rửa sạch sẽ rổi từng tổ một xếp hàng theo lớp đứng để đợi đến lượt bôi thuốc ghẻ. Có một loại thuốc vàng mọi người gọi là ‘thuốc thối’ vì mùi rất kinh, mỗi khi bôi vào xót ai cũng phải la hét và nhảy cẫng lên. Cô bôi thuốc rồi lấy cái ghẻ cho từng đứa, kiểm tra kỹ từng đứa để chữa cho khỏi. Cả trăm đứa con mà đứa nào bị làm sao các cô biết ngay.

Ngày đó em tôi bị ổ gà. Một cái mụn sưng rất to ở nách. Bố mẹ ở xa, cô Điểm đã mua thuốc, mua cao dán điều trị cho em tôi, kiểm tra từng ngày rồi trích mụn cho em. Đến giờ, khi đã từng làm mẹ, tôi vẫn không thể trả lời được câu hỏi, làm sao mà các cô của chúng mình lại có thể trông nom được nhiều trẻ con như thế cùng một lúc mà không để xảy ra một sự cố nào. Mọi chuỵện ốm đau, trái gió trở giời đều do các cô lo hết.

Điều đáng quý nhất mà các cô đã dạy chúng mình là coi nhau như anh em một nhà, anh chị lớn có trách nhiệm với các em bé. Hồi đó anh Xuân Nguyên, chị Minh Tâm, chị Như Anh,… là những anh chị lớn mà chúng tôi luôn ngưỡng mộ.

Buổi tối mùa hè, bọn tôi thường tụ tập xung quanh anh chị lớn hay cô Lệ nghe kể chuyện. Mỗi khi nghe chuyện ma, sợ quá lại ôm choàng vào nhau rú lên. Tôi vẫn còn nhớ như in những buổi tối ở Tân lập, rồi Xóm Si, ngoài trời không có đèn, nhưng gió mát lồng lộng và toán trẻ con ôm ghì, ngồi sát vào nhau nghe anh Xuân Nguyên kể chuyện.

Những người thày ở nơi sơ tán

Đọc những kỷ niệm của các anh chị lớn thật cảm động. Tôi là thành viên tham gia vào Trại Sơ tán từ những ngày sơ tán ở Yên Lãng rồi đến Lập Thạch. Tôi còn nhớ hồi đó học lớp 4 ở Yên lãng, thầy chủ nhiệm là thầy Tư. Thầy đã ở tuổi trung niên, hiền lành tốt bụng. Có lẽ vì thấy chúng tôi từ thành phố về, học hành nhanh nhẹn, mặt mũi lanh lợi nên thầy rất quý. Thầy hay rủ bọn tôi vào nhà thày chơi trên đường đi học về. Nhà thầy có dàn hoa trước nhà, một ngôi nhà hai gian lợp ngói đơn sơ. Thế rồi một lần trên đường đi học về chúng tôi rủ nhau đi sau thầy và cùng hô lên: “Phản đối, phản đối!”. Thày quay lại và có ý đợi chúng tôi nhưng chúng tôi không đi lên cùng thầy mà vẫn giữ khoảng cách. Thầy thấy khó hiểu nhưng vẫn lặng lẽ đi về nhà. Hôm sau, đến lớp thày gọi chúng tôi lên hỏi: “Các em nói thể nghĩa là thế nào?”. Bốn năm đứa học trò chúng tôi lúng túng, rồi tôi mạnh dạn giải thích với thấy: “Chúng em thấy thầy thiên vị bọn em, như thế là không công bằng nên chúng em phản đối”. Thầy bật cười và nhẹ nhàng giải thích: “Thầy thấy các em không quen với lao động nặng như cuốc đất, vác tre nên phân công các em làm việc nhẹ hơn để vẫn được tham gia và lại vừa sức với các em, như thế là không đúng sao? Các em học giỏi hơn, thày cho các em điểm tốt hơn là đúng chứ?”.

Đó là một kỷ niệm mà đến giờ nhớ lại tôi vẫn thấy mấy đứa trẻ con chúng tôi thật ấu trĩ và cứng nhắc quá. Tuy nhiên, vẫn còn mãi trong tôi là hình ảnh người thầy rất nhân hậu với trò. Tôi cảm thấy mình thật là may mắn. Ở trại mình được các cô chăm sóc như bố mẹ. Còn ở trường mình lại được học những người thày rất nhân hậu.

Các bạn ở trại Yên lãng năm 66-67 còn nhớ thầy Tư của chúng mình không? Còn nhớ lúc kết thúc năm học thày đã rủ chúng mình tới nhà thầy cho ăn mận hái từ cây nhà thày mà chỉ có chúng mình mới được hái. Thày còn rất xúc động bảo bọn mình viết thư cho thày khi chuyển đi nơi khác.


Gửi phản hồi

Danh mục

